Tư thế ngủ của bà bầu sao cho tốt

Tư thế ngủ bà bầu tốt cho thai nhi – Kiến thức mẹ bầu cần thiết

Tư thế ngủ của bà bầu. Quý đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm. Bất kỳ nguyên nhân nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến bé.Mẹ vừa phải tập làm quen và chống chọi với những triệu chứng không mong muốn của thai kỳ vừa phải tìm hiểu mọi cách để bảo vệ mầm sống bé bỏng trong bụng. Nhiều thói quen sinh hoạt của mẹ sẽ bị thay đổi 180 độ. Trong đó, tư thế ngủ đúng cách cũng là một trong những vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm. Bài viết sẽ cung cấp một số thông tin về tư thế ngủ trong thai kỳ, giúp mẹ bầu an tâm ngủ ngon.

Những thay đổi về giấc ngủ trong 3 tháng đầu

  • Khoảng thời gian đầy biến động này sẽ khiến bên trong cơ thể mẹ có nhiều thay đổi, dẫn theo các biến động về giấc ngủ:
  • Những cơn buồn ngủ cứ thi nhau kéo đến suốt ngày và mẹ sẽ muốn chợp mắt nghỉ mệt bất chợt nhiều lúc trong ngày do sự gia tăng nồng độ progesterone.
  • Dường như tư thế nào cũng không giúp mẹ ngủ thoải mái. Mẹ cứ trằn trọc cả đêm, quay qua quay lại để tìm tư thế đúng.
  • Tình trạng đi vệ sinh thường xuyên do tử cung ngày càng lớn đè ép bàng quang làm thể tích bàng quang thu hẹp, cho nên lượng nước tiểu dù ít cũng dễ kích thich bàng quang gây mắc tiểu .
  • Vào ban đêm nên mẹ cứ phải ra ra vào vào, dễ bị mất ngủ hơn.
  • Sau một đêm không ngon giấc, các cơn nôn mửa và cảm giác buồn nôn lại còn hành hạ mẹ vào mỗi buổi sáng.
  • Chứng ợ nóng cũng đến thường xuyên hơn.

Tư thế ngủ tốt nhất trong quý đầu tiên của thai kỳ

  • Trong ba tháng đầu, bào thai vẫn còn nhỏ nên lực tác động lên cơ thể mẹ chưa đáng kể.
  • Lúc này, mẹ có thể ngủ tùy ý ở nhiều tư thế. Trong đó, có 3 tư thế tốt nhất cho giấc ngủ của mẹ:
  • Nằm nghiêng sang trái:Vì thường tĩnh mạch chủ bụng nằm cạnh bên phải cột sống nên ngủ nghiêng sang trái là tư thế tốt nhất
  • Tĩnh mạch chủ bụng không bị đè ép giữa cột sống và tử cung sẽ giúp máu dễ lưu thông trong cơ thể.
  • Đây cũng là tư thế tốt nhất trong suốt thai kỳ
  • Nằm nghiêng một bên: Nếu mẹ có thói quen nằm ngửa hoặc nằm sấp, đã đến lúc mẹ nên tập nằm nghiêng rồi đấy.
  • Lót đệm: Mẹ có thể đặt một chiếc gối bên dưới bụng và sau lưng để ngủ ngon hơn.

Thói quen ngủ nằm sấp hay nằm ngửa có thể gây hại cho sức khỏe của bé yêu. Các tư thế này sẽ hạn chế nguồn máu cung cấp cho thai nhi, gây nên các triệu chứng như buồn nôn và chóng mặt.

Hơn nữa, khi bụng bầu ngày càng lớn dần, mẹ sẽ nhận ra mình không còn ngủ ở các tư thế đó được nữa. Vậy nên mẹ hãy tập nằm nghiêng một bên ngay từ bây giờ nhé.

Những điều cần ghi nhớ để mẹ bầu có giấc ngủ ngon

  • Không ăn thức ăn cay trước khi đi ngủ vì sẽ gây ra chứng ợ nóng.
  • Đi vệ sinh trước khi ngủ sẽ giúp mẹ ít đi tiểu nhiều lần trong đêm khuya.
  • Tập thở sâu, yoga hoặc thiền. Giữ tinh thần thư thái cũng là cách giúp mẹ ngủ ngon hơn.
  • Không nằm giường cứng, kê đầu quá cao, chăn mền không nên dùng loại từ sợi tơ nhân tạo.
  • Không nên nằm ngủ nhiều, nên dành thời gian tập thể dục nhẹ nhàng và chú ý giữ mát cơ thể khi tập. Lưu ý không tập những động tác nằm thẳng lưng trong 3 tháng đầu mẹ nhen.
  • Luôn chú ý bổ sung năng lượng, uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập.
  • Không nên ôm gối ngủ. Khi nằm nghiêng trái có thể chêm gối mỏng vùng đầu gối giữa hai chân

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi mang thai và biết phương pháp để ngủ đúng cách, giúp bé phát triển tốt nhất. Chúc mẹ cùng thai nhi luôn khỏe mạnh và có những giấc ngủ ngon nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *