NHỮNG CÁCH PHÒNG NGỪA CẢM LẠNH CHO MÙA ĐÔNG HIỆU QUẢ

Cảm lạnh là một trong những căn bệnh phổ biến mọi người thường mắc phải mỗi khi đông về. Khi bị cảm, cơ thể bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, đau nhức. Bạn sẽ gặp phải tình trạng hắt hơi sổ mũi liên tục, công việc và kế hoạch của bạn cũng từ đó mà bị ảnh hưởng theo. Nếu không điều trị đúng cách, cảm lạnh thông thường có thể dẫn đến các bệnh tình nghiêm trọng hơn. Do đó “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, dưới đây là 10 cách phòng ngừa cảm lạnh mùa đông đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện.

1. Rửa sạch tay thường xuyên

Tay là nơi chứa rất nhiều virus gây bệnh. Virus này có thể từ tay bám vào mắt, mũi, miệng và làm ta bị cảm cúm. Do đó, để bảo vệ bản thân khỏi các virus gây bệnh, bạn cần rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đặc biệt là sau khi chạm tay vào các vị trí công tắc điện, khóa cửa, thang máy, điện thoại, laptop… Nếu có thể, hãy sắm cho mình một chai rửa tay khô để có thể bảo vệ tay khỏi virus một cách toàn diện hơn.

2. Đeo khẩu trang/không dùng chung đồ

Virus có thể lây lan trong không khí và tồn tại trên các bề mặt vật dụng xung quanh người bệnh dưới dạng những giọt nước rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nếu không để ý chạm tay vào các vật dụng ấy, rồi lại dùng tay đưa lên mắt mũi miệng, cơ thể của ta sẽ bị nhiễm bệnh. Vì thế, bạn không nên tiếp xúc và dùng chung đồ đạc với người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo khẩu trang khi ở gần người bệnh để tránh bị lây nhiễm.

3. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Bạn nên thường xuyên lau chùi đồ vật, thiết bị, bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong gia đình như tay nắm cửa, điện thoại, điều khiển từ xa, laptop… bằng dung dịch vệ sinh hoặc khăn lau khử trùng để loại bỏ được các loại virus gây bệnh.

4. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả giúp duy trì sức khỏe. Tập thể dục giúp cơ thể tạo ra nhiều tế bào bạch cầu (tế bào ngăn ngừa và chống lại mầm bệnh), từ đó giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, hoạt động thể chất còn giúp bạn đào thải độc tố ra ngoài theo mồ hôi. Đồng thời, thói quen này còn giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu và giúp cho các chất chất dinh dưỡng được hấp thụ trong cơ thể một cách dễ dàng hơn. Đi bộ hoặc chạy nhanh là những hình thức tập thể dục hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào. Hãy cố gắng giữ cho mình thói quen tập thể dục 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 30 phút để phòng chống cảm lạnh.

5. Uống đủ nước

Nước cung cấp oxy cho máu và giúp cơ thể đào thải các độc tố. Khi độc tố tích tụ, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ yếu đi, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hãy uống 2 lít nước 1 ngày để cơ thể đào thải chất độc tốt hơn.

Nếu chẳng may nhiễm bệnh, bạn càng phải nên quan tâm đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn bị sốt. Bởi khi bị sốt, thân nhiệt sẽ cao hơn và làm cho quá trình hao hụt nước diễn ra nhanh hơn. Bổ sung đầy đủ nước lúc này không chỉ làm dịu thân nhiệt của bạn mà còn giúp bù đắp lượng chất lỏng bị mất đi khi sốt.

6. Súc miệng

Virus cảm lạnh thường đi vào cơ thể qua đường hô hấp. Do đó, để tránh bị lây nhiễm bệnh, bạn nên súc miệng bằng nước muối vào buổi sáng hoặc tối.

7. Ăn uống đầy đủ chất

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là một trong những cách phòng ngừa cảm lạnh tốt nhất để tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhất là các loại thức ăn có chứa nhiều vitamin như rau xanh, hoa quả tươi. Đặc biệt, bạn nên bổ sung thêm vitamin C trong khẩu phần ăn của mình. Loại vitamin này sẽ hỗ trợ chức năng của các tế bào khác nhau trong hệ thống miễn dịch, từ đó làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Một số thực phẩm giàu Vitamin C bạn có thêm vào khẩu phần của mình như ớt chuông, cải xanh, súp lơ, đu đủ, dâu tây, ổi, kiwi, cam…

8. Không uống rượu bia

Rượu, bia và các chất kích thích dễ dàng làm cơ thể mất nước và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, từ đó khiến cho các tế bào dễ bị tổn thương và nhiễm trùng hơn. Do đó, để hạn chế trình trạng bị cảm lạnh trong mùa đông, bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn.

9. Giảm stress

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ liên tục sản sinh ra hormone cortisol. Điều này dẫn đến tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Nói ngắn gọn, căng thẳng sẽ khiến cho nguy cơ nhiễm bệnh của bạn tăng cao. Do đó, để có một mùa đông nói không với bệnh tật, bạn nên thực hiện một số biện pháp giảm stress như tập yoga, thiền định, ngủ đủ giấc, tắm nước ấm, massage cơ thể…

10. Ngủ đủ giấc

Tiến sĩ người Đức Stoyan Dimitrov đã nghiên cứu được rằng giấc ngủ có khả năng cải thiện chức năng của tế bào T (tế bào T hay còn gọi là bạch cầu – một loại tế bào đóng vai trò trong hệ thống miễn dịch). Đối với những người thiếu ngủ, tế bào T có xu hướng hoạt động kém hiệu quả hơn, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng tăng cao hơn. Chính vì thế, để giúp cơ thể chống lại bệnh tật, bạn nên ngủ đủ từ 7 – 9 giờ mỗi đêm. Giấc ngủ ngon luôn là liều thuốc tự nhiên hiệu quả nhất trong việc phòng chống và điều trị bệnh tật.

Qua bài viết trên, Nệm Ngủ Ngon hi vọng bạn sẽ biết được những cách phòng ngừa cảm lạnh để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái mạnh khỏe và năng động trong những ngày tiết trời lạnh giá nhé!

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm chính hãng thì đừng ngần ngại ! Hãy liên hệ ngay một trong những số điện thoại dưới đây để được tư vấn miễn phí nhé.